DN mới thành lập cần chuẩn bị gì trong hồ sơ tờ khai thuế ban đầu?

Doanh nghiệp mới thành lập cần chuẩn bị những gì? Hồ sơ tờ khai thuế ban đầu, thủ tục đăng ký thuế ban đầu được tiến hành như thế nào? Hồ sơ chưa đăng ký qua mạng thì phải làm gì? Những thắc mắc trên sẽ được giải đáp thông qua những thông tin được chia sẻ dưới đây. Việc khai thuế ban đầu đối với doanh nghiệp mới thành lập bao gồm nhiều giai đoạn và làm việc với nhiều cơ quan do đó kế toán cần thực hiện lần lượt theo trình tự và cẩn thận để tránh xảy ra sai sót.

 

  1. Mở tài khoản ngân hàng và mua Chữ ký số

– Khi nhận được Giấy phép đăng ký kinh doanh, tức là khi doanh nghiệp được cấp Mã số thuế, kế toán cần đi đăng ký 1 tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số (token) cho doanh nghiệp.

Hiện tại hầu như đa số các Chi cục thuế đều nhận hồ sơ khai thuế điện tử và nộp tiền thuế điện tử nên để có thể nộp được thì DN nên mua chữ ký số để kê khai qua mạng, tài khoản ngân hàng sử dụng để nộp tiền thuế điện tử.

Doanh nghiệp muốn đăng ký mở tài khoản ở ngân hàng nào thì tiến hành làm việc trực tiếp với ngân hàng đó để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

– Sau khi có tài khoản ngân hàng thì kế toán tiến hành đăng ký tài khoản đó với Sở kế hoạch đầu tư bằng cách đăng ký qua mạng trên trang: dangkyquamang.dkkd.gov.vn. Thời hạn đăng ký là 10 ngày, nếu chậm thì có thể DN sẽ bị phạt nên kế toán cần lưu ý.

Trình tự thực hiện: Các bạn phải đăng ký 1 tài khoản doanh nghiệp trên website trên (tài khoản đăng nhập), sau đó thì mới đăng ký tài khoản ngân hàng qua mạng được.

hồ sơ tờ khai thuế ban đầu

 

  1. Kê khai thuế và nộp tiền thuế môn bài

– Sau khi đã có Chữ ký số, tài khoản ngân hàng, kế toán thực hiện kê khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài. Hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, nếu nộp chậm DN sẽ bị phạt do đó nên chú ý về thời hạn nộp để tránh bị phạt.

Kế toán có thể kê khai trên phần mềm HTKK rồi kết xuất XML để nộp qua mạng hoặc kê khai trực tuyến trên nhantokhai, thuedientu.

– Nếu DN muốn nộp tiền thuế môn bài trực tiếp hoặc nộp qua kho bạc, điểm giao dịch ngân sách nhà nước,… thì kế toán cần liên hệ trước với cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp để xem CQT nhận tiền thuế theo hình thức nào.

>> Phần mềm hỗ trợ kê khai thuế đem lại lợi ích gì cho Doanh nghiệp?

  1. Lựa chọn phương pháp kê khai thuế GTGT

– Có 2 phương pháp kê khai thuế GTGT là phương pháp khấu trừ và phương pháp trực tiếp.

– DN có thể lựa chọn theo kỳ kê khai theo tháng hoặc theo quý (thông thường DN mới thành lập sẽ kê khai theo quý).

– Hạn nộp tờ khai thuế GTGT theo quý là ngày thứ 30 của tháng đầu tiên quý sau.

– DN cần phải xác định lựa chọn kê khai thuế theo phương pháp nào thì sau đó mới có thể lựa chọn được loại hóa đơn sử dụng.

  1. Chọn hình thức kế toán và khấu hao tài sản cố định

– Tùy vào quy mô của doanh nghiệp mà kế toán căn cứ vào đó để lựa chọn chế độ kế toán cho phù hợp.

– Trong trường hợp muốn thay đổi ví dụ như DN vừa và nhỏ có thể áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200 nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế và thực hiện nhất quán trong năm tài chính.

– Nếu DN có tài sản cố định thì phải tiến hành đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ. Theo quy định được nêu tại Thông tư 45/2013/TT-BTC, DN tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao TSCĐ theo quy định tại Thông tư này và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện. Nghĩa là trước khi bắt đầu thực hiện trích khấu hao TSCĐ thì doanh nghiệp phải thông báo đến cơ quan thuế.

Trên đây là tóm tắt sơ lược về một số thủ tục khai thuế ban đầu dành cho doanh nghiệp mới thành lập. Bên cạnh đó còn có các việc phải làm khác do đó kế toán nên tham khảo để cân đối và thực hiện cho phù hợp với doanh nghiệp.